Nhằm chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022). Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS, THPT, GDTX cấp tỉnh năm học 2022 – 2023 (Hội thi). Sau khi có kế hoạch Hội thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm đã triển khai kế hoạch, vận động, khuyến khích giáo viên tham gia và tôi đã đăng kí tham gia Hội thi. Sau gần một tháng chuẩn bị Báo cáo giải pháp nâng cao chất lượng dạy học và Kế hoạch một tiết dạy thực hành cho Hội thi, kết quả của sự cố gắng bản thân, sự giúp đỡ của đồng nghiệp và tôi đã hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp.
Là một giáo viên dạy hệ giáo dục thường xuyên, bao năm qua quen với cách dạy đối tượng học viên có học lực trung bình, yếu kém, do đó việc đổi mới phương pháp trong dạy học tuy có thực hiện, xong rất hạn chế. Lần này tham dự Hội thi chung với giáo viên phổ thông, đối tượng học sinh hoàn toàn khác và phải thực hiện soạn giảng hoàn toàn theo phương pháp đổi mới đã cho tôi nhiều bài học kinh nghiệm quý giá thực tiễn, đó là kết quả, là mong đợi, là ý nghĩa của cuộc thi.
Vui, lo lắng, hồi hộp… cảm xúc lẫn lộn đó là tâm trạng của giáo viên dự thi như tôi. Vui vì lâu lâu mới có dịp gặp gỡ giáo viên đồng môn để hàn huyên, hỏi thăm tình hình, trao đổi kinh ngiệm chuyên môn. Lo lắng vì không biết phương pháp của mình có phù hợp không, bởi biết nhiêu năm tôi chỉ có dạy hệ thường xuyên, chưa khi nào được dự giờ thăm lớp của giáo viên ở các trường phổ thông, không biết học dạy như thế nào cho phù hợp với đối tượng học sinh phổ thông, phù hợp với cách nhìn nhận của Ban giám khảo là những giáo viên cốt cán chỉ quen với cách dạy ở trường phổ thông. Trong khi ở Trung tâm mỗi giáo viên dạy một môn, không có giáo viên cùng môn để trao đổi học hỏi, hỗ trợ chuyên môn. Còn đối với giáo viên ở trường phổ thông đối tượng học sinh của họ có học lực từ trung bình trở lên, họ thường xuyên dự giờ thao giảng góp ý lẫn nhau để hoàn thiện cả về phương pháp lẫn chuyên môn…Hồi hộp, là sau mỗi lần thi không biết bài Báo cáo, tiết dạy thực hành của mình có đạt hay không,… Bởi vì, trong cuộc thi thì phải có người đạt và không đạt.
Đến lúc này, cho dù kết quả như thế nào, mỗi giáo viên tham gia dự thi cũng đã được một trải nghiệm, có cơ hội được trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Riêng đối với tôi, sau khi tham gia Hội thi này, tôi thấy đây là một sân chơi rất bổ ích đối với giáo viên, là đợt tập huấn chuyên môn thực tế mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện, cơ hội cho tất cả giáo viên tham gia. Qua Hội thi này những điều tôi học hỏi được từ các đồng nghiệp là những phương pháp rất hữu ích có thể áp dụng trong quá trình soạn giảng của của mình, cách tổ chức lớp học, cách truyền cảm hứng đối với học trò… Cũng qua đây, tôi nhận thấy bản thân mình cần phải cố gắng nhiều hơn, dành nhiều thời gian để nghiên cứu những phương pháp mới phù hợp với đối tượng học viên, trong dạy học không quá chú trọng truyền thụ kiến thức mà cần phải phát triển kĩ năng của học viên. Không phải khi tham gia phong trào gì đó mình mới cố gắng mà lúc nào mình cũng cần phải tự học tập, nghiên cứu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân, đồng thời luôn trao đổi, học hỏi các giáo viên đồng môn ở các trường phổ thông để cùng giúp đỡ nhau trong xây dựng bài giảng theo phương pháp mới nhằm thực hiện tốt mục tiêu đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.
Tác giả: Dương Thị Hòa, GV Trung tâm GDNN – GDTX huyện Vị Thủy